Tập nhảy aerobic và những lỗi sai bạn nên tránh khi luyện tập


Tập nhảy aerobic là xu hướng giảm cân được rất nhiều chị em ưa chuộng. Với hiệu quả giảm cân, đem lại vóc dáng thon gọn, bạn hoàn toàn có thể tập nhảy aerobic tại nhà mà không cần phải đến phòng tập. Thế nhưng, việc tập luyện của bạn sẽ không có kết quả nếu mắc các lỗi cơ bản dưới đây. Hãy tham khảo bài viết để tránh những sai sót không đáng có nhé!


1. Không khởi động kỹ trước khi tập nhảy aerobic

Việc không khởi động kỹ trước khi tập nhảy aerobic sẽ khiến cơ thể bạn chưa kịp thích nghi với việc hoạt động đột ngột. Từ đó dễ dẫn đến các cơ bị tác động đột ngột của các bài tập có cường độ cao dẫn đến tổn thương. Các biểu hiện đau cơ, trật khớp phổ biến là: đau cơ bắp, sưng viêm các khớp, đau tay, đau bả vai, chuột rút,.. Những tổn thương này tuy nhỏ nhưng các bạn không nên phớt lờ vì nó có thể trở thành các di chứng về sau. 

Do đó, trước mỗi buổi tập nhảy aerobic, bạn nên khởi động toàn thân bằng các bài vận động nhẹ nhàng, hoặc cardio giúp làm nóng cơ thể, tăng hoạt động cho tim và cung cấp lượng oxy thiết yếu cho toàn bộ cơ thể trong suốt quá trình luyện tập, giúp hạn chế tối đa biến cố xảy ra.


2. Tập nhảy aerobic sai tư thế

Đây là lưu ý vô cùng quan trọng đối với những bạn đang có ý định tập nhảy aerobic để giảm cân. Mặc dù bộ môn này tập hợp các động tác đơn giản nhưng lại yêu cầu sự di chuyển nhiều. Vậy nên nếu bạn tập sai tư thế không những khiến các bài tập không hiệu quả, mà còn gây tổn thương không mong muốn cho cơ thể. 

Có hai lỗi sai tư thế tập nhảy aerobic mà ai cũng dễ mắc phải, đó là:

  • Cong lưng: Bạn thường có thói quen cong lưng với các động tác uốn người. Đây là thói quen xấu trong tập luyện khiến vùng lưng của bạn dễ gặp chấn thương, hình thành các cơn đau nhức xương, đốt sống hay vẹo cột sống rất nguy hiểm.

Vì vậy, khi thực hiện các động tác uốn người, phải luôn nhớ giữ lưng thẳng để bảo vệ lưng khỏi chấn thương. Để dễ dàng hơn, có thể uốn cong hoặc nâng cao gối cho đến khi có thể giữ cho lưng thẳng.

  • Kéo căng đầu gối: Đẩy đầu gối về phía trước là lỗi sai phổ biến mà bất cứ ai tập nhảy aerobic cũng từng mắc phải. Thường xuyên đẩy đầu gối về phía trước không giúp bạn tăng kích thước vòng 3, giảm cân hiệu quả mà ngược lại tạo áp lực lớn lên các khớp dẫn đến gây thương tích cho người tập.

Để khắc phục lỗi sai này, khi tập các động tác ngồi xổm hoặc lao nhanh người ra phía trước, bạn cần giữ cho đầu gối ở vị trí phía sau ngón chân.


3. Bỏ quên chế độ dinh dưỡng khi tập nhảy aerobic:

Tập nhảy aerobic khi quá đói hoặc quá no là sai lầm thường gặp của nhiều chị em phụ nữ khi bắt đầu quá trình tập luyện giảm cân. Để các bài tập nhảy này trở nên hữu hiệu, có kết quả giảm mỡ tốt, chế độ dinh dưỡng là vô cùng quan trọng mà bạn cần chú ý.

Thông thường, để tránh tình trạng mệt mỏi, mất sức do đói khi tập luyện, bạn nên ăn lót dạ trước khoảng một tiếng theo chế độ ăn kiêng giảm cân để bổ sung các chất cho cơ thể trong suốt buổi tập nhảy aerobic. Các thực phẩm bạn có thể ăn lót dạ trong thời điểm này là hoa quả như táo, chuối,… yến mạch, trứng luộc, khoai lang,…

Ngoài ra, bạn không nên tập ngay sau khi ăn vì thức ăn chưa được tiêu hóa hoàn toàn sẽ gây nên cảm giác đầy bụng, khó thở. Điều này rất có hại cho hệ tiêu hóa và khả năng vận động trong suốt buổi tập.


4. Quá nôn nóng khi tập nhảy aerobic

Đa số các bạn khi mới bắt đầu giảm cân bằng tập nhảy aerobic đều hy vọng sớm sở hữu vòng 2 nhỏ gọn, vòng 3 săn chắc và giảm được nhiều cân trong thời gian ngắn mà cố gắng tập luyện nhiều giờ trong một buổi với cường độ mạnh hoặc bỏ bữa lót trước tập. Điều này thực sự gây tác dụng trái ngược với lợi ích mà tập nhảy aerobic giảm cân mang lại.

Nó khiến cơ thể bạn nhanh chóng kiệt quệ, tiêu hao sức mạnh cơ bắp, gây nên các chấn thương xương khớp và ảnh hưởng lớn đến hệ tim mạch, hệ tiêu hóa và làm giảm quá trình trao đổi chất khiến bạn trở nên mệt mỏi, giảm cân không hiệu quả và gây hại cho sức khỏe.

Vì vậy, trước khi bắt đầu quá trình giảm cân bằng tập nhảy aerobic, bạn cần tự xây dựng cho mình một lịch tập khoa học cùng chế độ dinh dưỡng hợp lý, phù hợp với sức khỏe bản thân và kiên trì thực hiện nó sau một thời gian để cảm nhận thay đổi của cơ thể.

Nếu có thể, hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ hoặc huấn luyện viên thể hình để bạn có được lịch tập nhảy aerobic kèm với chế độ ăn uống khoa học. Vận dụng tốt hai yếu tốt này, bạn sẽ sớm đạt được số cân nặng như ý muốn đồng thời vóc dáng cũng trở nên thon thả hơn. 

Với những chia sẻ về những lỗi sai khi tập nhảy aerobic trong bài viết, CFYC hy vọng bạn đọc đã có thêm nhiều thông tin bổ ích về vấn đề này và sớm sở hữu vóc dáng mơ ước nhé! Nếu bạn có những thắc mắc về các bài tập thể hình, hãy liên hệ với CFYC để được các chuyên gia tư vấn cụ thể hơn. Chúc bạn sẽ mau chóng có được thân hình và vóc dáng hoàn mĩ. 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *