Đậu phụ bao nhiêu calo? Ăn đậu phụ có béo không?

Dù chỉ là một loại thực phẩm thanh đạm nhưng đậu phụ lại có thể chế biến thành rất nhiều các món ăn thơm ngon khác nhau, mang lại nhiều dưỡng chất và năng lượng cho cơ thể. Vậy đã bao giờ bạn thắc mắc đậu phụ bao nhiêu calo, có thể gây béo hay không chưa? Hãy cùng California Fitness & Yoga đi tìm hiểu rõ hơn về món ăn khoái khẩu, nguyên liệu để chế biến nên những món ăn ngon mà bạn đặc biệt yêu thích ngay trong bài viết dưới đây bạn nhé!


100g đậu phụ bao nhiêu calo?

Đậu phụ bao nhiêu calo phụ thuộc lớn vào loại đậu và cách thức chế biến để làm nên loại đậu phụ đó. Tuy nhiên, theo tính toán trung bình 100g đậu phụ trắng sẽ chứa khoảng 82 calo, ở đậu phụ non là 50 calo, đậu phụ đã qua chiên rán là 271 calo, đậu phụ đông lạnh là 471 calo, đậu phụ trắng (loại tại Osaka) là 77 calo, đậu phụ muối lên men là 116 calo, đậu phụ luộc là 95 calo,…..

Có thể thấy hàm lượng calo có trong đậu phụ ở ngưỡng rất thấp, bên cạnh đó là thành phần dinh dưỡng dồi dào. Do đó, đậu phụ được dùng rất nhiều trong chế biến các món ăn, đặc biệt là các bữa ăn chay, giảm cân.

Đậu phụ bao nhiêu calo? Ăn đậu phụ có béo không?

Có bao nhiêu calo trong 100g đậu phụ (Nguồn: Internet)


Thành phần dinh dưỡng có trong đậu phụ

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thành phần các chất dinh dưỡng có trong đậu phụ tương đối đa dạng với nhiều các nhóm chất khác nhau, bao gồm: protein, các axit amin, chất béo, vitamin và khoáng chất,…. Cụ thể, trong 100g đậu phụ có thành phần các chất như sau:

  • 8g đạm (protein)
  • 1g chất xơ
  • 4g chất béo
  • 2g carbohydrate

Bên cạnh đó là các khoáng chất cần thiết cho cơ thể như: kẽm, magie, sắt, photpho, selen, mangan, hoạt chất phytoestrogen – hoạt chất có cấu trúc tương tự estrogen (nội tiết tố của nữ giới). Chính vì vậy, đậu phụ được các bác sĩ khuyến khích chị em phụ nữ đưa vào khẩu phần ăn nhằm hỗ trợ cân bằng nội tiết, ngăn ngừa các nguy cơ bị ung thư vú hiệu quả.

Đậu phụ bao nhiêu calo? Ăn đậu phụ có béo không?

Thành phần dinh dưỡng có trong đậu phụ (Nguồn: Internet)


Lợi ích của đậu phụ

Bên cạnh vấn đề đậu phụ bao nhiêu calo, lợi ích của đậu phụ cũng là yếu tố quan trọng bạn nên quan tâm trước khi quyết định có nên đem nguyên liệu này vào trong khẩu phần ăn của mình hay không.


Hạn chế các bệnh về tim mạch

Đậu phụ được làm từ nguyên liệu chính là đậu nành – loại thực phẩm rất giàu isoflavone. Hoạt chất này có tác dụng làm giảm cholesterol xấu LDL trong máu, cải thiện sức khỏe tim mạch: giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và huyết áp cao. Ngoài ra, sử dụng đậu phụ trong bữa ăn còn giúp duy trì chỉ số khối cơ thể BMI, giữ cân nặng của bạn ở mức ổn định nhờ khả năng cung cấp protein thay thế cho protein động vật. Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến nghị bạn nên ăn ít nhất 25g protein đậu phụ mỗi ngày để nâng cao hiệu quả kiểm soát cholesterol.


Ngăn ngừa ung thư

Một số các nghiên cứu lâm sàng và thực nghiệm cho thấy rằng genistein và isoflavone có trong đậu phụ có chức năng chống oxy hoá, ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư.

Đậu phụ bao nhiêu calo? Ăn đậu phụ có béo không?

Đậu phụ ngăn ngừa ung thư (Nguồn: Internet)


Ngừa rụng tóc

Một trong những công dụng tiếp theo không thể không nhắc đến của đậu phụ chính là khả năng ngăn ngừa rụng tóc và khả năng kích thích mọc tóc nhanh dài hơn. Đây là loại thực phẩm rất cần thiết cho phái nữ, đặc biệt với những ai đang muốn nuôi dưỡng mái tóc thêm chắc khỏe và dài mượt.


Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Những người bị tiểu đường thường đi kèm với các chứng bệnh liên quan đến thận. Điều này cũng đồng nghĩa với việc người bị tiểu đường sẽ dễ bị hao hụt protein hơn do quá trình bài tiết gây thất thoát. Trong khi đó, các nghiên cứu thực tế lại cho kết quả tích cực sau: protein có trong đậu phụ có khả năng bài tiết thấp hơn so với protein nguồn gốc động vật. Nói cách khác, đậu phụ có khả năng làm giảm nguy cơ tái phát bệnh tiểu đường, duy trì bệnh ở ngưỡng ổn định, ít tác động hơn đến đời sống thường ngày.


Ăn đậu phụ có béo không?

Những chia sẻ nêu trên về thành phần dinh dưỡng và đậu phụ bao nhiêu calo đã giúp chúng ta trả lời một cách rất rõ ràng vấn đề ăn đậu phụ có gây béo hay không. Trong thực tế, đậu phụ không hề gây ra thừa cân, béo phì, thậm chí còn được khuyến khích sử dụng nhiều hơn trong các chế độ ăn kiêng giảm cân thay thế cho nguồn cung cấp protein quen thuộc là thịt. Tuy vậy cũng không nên lạm dụng mà ăn quá nhiều đậu phụ để tăng tốc độ giảm cân. Thay vào đó, hãy xây dựng một chế độ ăn khoa học với sự kết hợp các nhóm chất khác nhau, đi cùng với đó là tập luyện thể chất để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Đậu phụ bao nhiêu calo? Ăn đậu phụ có béo không?

Ăn đậu phụ giảm béo (Nguồn: Internet)


Một số lưu ý khi ăn đậu phụ

Tuy được nhận định là món thực phẩm lành tính và có chứa nhiều dưỡng chất quý giá song không phải ai, nhóm đối tượng nào cũng có thể ăn món ăn này. Dưới đây là những lưu ý khi ăn đậu phụ mà bạn nên ghi nhớ:


Những đối tượng sau không nên ăn đậu phụ:

  • Người bị bệnh viêm dạ dày: Đậu phụ có chứa nhiều protein nên có thể gây ra chứng đầy hơi. Đều này được cho là không tốt với những ai bị viêm dạ dày do có thể làm cản trở quá trình hấp thụ sắt và các dưỡng chất. Cũng vì vậy, những ai bị thiếu máu cũng không nên ăn đậu phụ.
  • Người bị bệnh gout: Tương tự, người bị bệnh gout thường được chỉ định hạn chế ăn thức ăn chứa nhiều đạm. Cho nên đậu phụ không được xếp vào nhóm các món ăn có thể ăn nhiều đối với những ai mắc chứng bệnh này.
  • Người bị suy tuyến giáp: Isoflavone trong đậu nành là tác nhân chính ngăn cản enzyme sản xuất hormone tuyến giáp vì thế những ai bị suy tuyến giáp nên hạn chế ăn đậu phụ sẽ tốt hơn.
  • Người cao tuổi: Nhóm người mắc các bệnh lý như trên
  • Người thiếu i-ốt: Saponin có trong đậu phụ có khả năng gây ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ của những ai đang mắc chứng bệnh thiếu i-ốt
  • Ngoài ra, đậu phụ được chỉ định không được ăn khi đang dùng thuốc tetracyclin: Vì trong đậu phụ có chứa magie và canxi – kháng lại thành phần trong thuốc tetracyclin.

Đậu phụ bao nhiêu calo? Ăn đậu phụ có béo không?

Người bị bệnh gout không nên ăn quá nhiều đậu phụ (Nguồn: Internet)


Những thực phẩm không nên ăn kèm với đậu phụ:

  • Không ăn đậu phụ cùng với rau bina và hành tây: Vì trong đậu phụ có chứa canxi còn hai loại thực phẩm kia lại khá giàu acid folic. Kết hợp chúng với nhau có thể là tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận.
  • Không ăn đậu phụ cùng sữa bò: Vì có thể làm giảm hấp thụ calcium trong cơ thể
  • Không ăn đậu phụ cùng mật ong: Là nguyên nhân gây nên chứng rối loạn tiêu hoá
  • Không ăn đậu phụ chung với măng: Canxi trong đậu phụ và acid oxalic trong măng có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận
  • Không ăn chung đậu phụ với quả hồng: Do canxi clorua trong đậu phụ và tanin trong quả hồng có thể làm tăng tình trạng sỏi thận, sỏi mật
  • Cũng không nên ăn quá nhiều đậu phụ vì có thể gây tiêu chảy

Những chia sẻ trên đây chắc hẳn đã giúp bạn hiểu hơn về đậu phụ – món ăn khoái khẩu được nhiều người yêu thích, giúp bạn biết rõ đậu phụ bao nhiêu calo để có thể điều tiết khẩu phần ăn. Bài viết cũng đồng thời chia sẻ đến bạn những thông tin liên quan đến việc ăn đậu phụ như thế nào, dùng ra sao để tránh gặp phải những rắc rối trong ăn uống, gây tổn hại đến sức khoẻ. Có thể thấy đậu phụ là loại thực phẩm lành tính, không gây béo và có thể đưa vào khẩu phần ăn để bạn có thể giảm cân nhanh hơn. Tuy vậy tập luyện vẫn là một điều không thể thiếu. Đăng ký tập luyện tại California Fitness & Yoga – Thương hiệu phòng tập chuyên nghiệp với hơn 14 năm kinh nghiệm, đơn vị sở hữu nhiều máy móc tập luyện hiện đại, đội ngũ nhân sự chất lượng, nhiệt tình và giàu chuyên môn. Hơn hết, California Fitness & Yoga còn mang đến cho bạn những tiện ích nâng cao như phòng xông hơi, phòng tắm, phòng trang điểm,…đặc biệt nhiều chi nhánh ở khắp các tỉnh thành trên toàn quốc, luôn sẵn sàng để đồng hành cùng bạn trong chặng đường tập luyện sắp tới. Đăng ký ngay để được tư vấn!

Xem thêm:

1. 20 cách giảm cân tại nhà đơn giản và hiệu quả

2. Bật Mí Thực Đơn Giảm Cân Trong 7 Ngày Khoa Học An Toàn

3. Ăn bún có béo không? Bí quyết giảm cân với bún hiệu quả

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *