Cô gái 19 tuổi suýt mất mạng vì cách giảm cân nhiều chị em thường làm

0
20
Sau khi giảm 25kg, cô gái trẻ đột nhiên mệt mỏi, đau bụng rồi ngất xỉu ngay tại nhà. Sau khi xe cấp cứu đưa cô đến bệnh viện, bác sĩ cho biết cô bị suy đa tạng vô cùng nguy kịch.

Đấy là trường hợp của Đình Đình năm nay 19 tuổi, đang là sinh viên năm nhất tại Nghi Xương, Hồ Bắc, Trung Quốc.

Theo chia sẻ, Đình Đình là người rất dễ tăng cân, thân hình quá khổ khiến cô luôn thấy tự ti. Hơn nữa, được bố mẹ bồi bổ rất nhiều trước kỳ thi nên lúc nhập học cân nặng của cô lên tới hơn 80kg.

Đi học xa nhà, cô đã quyết tâm giảm cân và sau học kỳ đầu tiên, quả thực cô đã giảm được 25kg 1 cách thần kỳ. Để thực hiện được mục tiêu giảm cân, Đình Đình quyết tâm không về thăm nhà trong suốt một học kỳ. Đến khi đã “vượt chỉ tiêu”, cân nặng chỉ còn 55kg, cô mới chịu bắt xe về quê.  

Đình Đình kể lại, cô đã vui mừng đến bật khóc khi nhìn mình trong gương. Còn, bố mẹ cô lúc đầu cũng không hài lòng khi thấy con gái gầy đi quá nhiều, nhưng thấy Đình Đình vui vẻ, xinh đẹp lên rất nhiều thì cũng mừng theo.

Cô gái 19 tuổi suýt mất mạng vì cách giảm cân nhiều chị em thường làm
Ảnh minh họa – Nguồn Internet

Tuy nhiên, ngay tối hôm đó cô đột nhiên mệt mỏi, đau bụng rồi ngất xỉu ngay tại nhà. Sau khi xe cấp cứu đưa cô đến bệnh viện, bác sĩ cho biết cô bị suy đa tạng vô cùng nguy kịch. 

Bác sĩ điều trị cho Đình Đình cho biết, vì thiếu dinh dưỡng và suy nhược cơ thể trầm trọng nên gan, thận, tim và dạ dày của Đình Đình bị suy giảm chức năng nặng. May mắn là sau nhiều giờ cấp cứu, cô đã qua cơn nguy kịch và được chuyển đến phòng chăm sóc đặc biệt ICU.

Điều tra bệnh sử cho thấy, để giảm cân thật nhanh, cô gái trẻ này đã bất chấp tính mạng để ăn kiêng. Cụ thể, cô gần như luôn nhịn bữa sáng và bữa tối. Đặc biệt, suốt 1 thời gian dài cô không ăn cơm, hạn chế tối đa tinh bột, không động đến đồ ngọt, thịt, đồ ăn có dầu mỡ và chỉ uống nước lọc hoặc uống bột yến mạch khi quá đói.

Nguyên tắc “vàng” giúp giảm cân an toàn

Nắm được lượng calo

Có ba mức calo mà bạn nên quan tâm, đó là lượng bạn cần, lượng bạn nạp vào và lượng bạn sử dụng trong thực tế. Ví dụ, bạn cần khoảng 2000 calo một ngày, vậy thì lượng bạn nạp vào phải ít hơn 2000 calo và ngược lại, lượng bạn sử dụng phải nhiều hơn 2000 calo. Để làm được điều này, bạn cần phải dõi theo giá trị năng lượng của các món bạn ăn vào. Nhiều món ăn lành mạnh như rau củ quả, các loại hạt, hoặc các món thịt có thể chứa rất nhiều năng lượng, khiến bạn dù không ăn vặt vẫn khó giảm cân.

Cô gái 19 tuổi suýt mất mạng vì cách giảm cân nhiều chị em thường làm - 1

Đương nhiên cũng khó nắm được cụ thể số calorie của mình, nên bạn có thể sử dụng các ứng dụng tính toán khoảng calorie bằng cách đánh giá lối sống của bạn (có vận động nhiều hay không, nhân viên văn phòng hay lao động chân tay…). Có thể nói, ăn lành mạnh là tốt, nhưng không phải cứ ăn lành mạnh là giảm cân nhanh được, điều này còn phụ thuộc vào sự chênh lệch giữa calo nạp vào và calo tiêu hao đấy.

Học cách đọc thành phần dinh dưỡng

Hiện nay, hầu hết loại thực phẩm đóng gói và có kiểm nghiệm chất lượng hiện nay đều được in khá rõ thành phần dinh dưỡng gồm năng lượng (energy), tinh bột (carbonhydrate), đạm (protein), chất béo (fat)…

Với những thực phẩm tươi sống, nhiều ứng dụng điện thoại đã ra mắt và hoàn toàn miễn phí giúp chúng ta nắm được thành phần dinh dưỡng của chúng.

Dù những con số này chỉ tương đối và không hoàn toàn chính xác, xong chúng vẫn giúp ta cân đối lượng đồ ăn trong ngày sao cho phù hợp với mục tiêu, tránh không nắm rõ và làm năng lượng nạp vào quá lớn dẫn đến béo phì, tăng cân.

Tận dụng các cơ hội vận động

Bạn không nhất thiết phải đến phòng gym mỗi ngày, bởi vì có một sự thật là ngay cả khi bạn ngồi thở thì cơ thể của bạn vẫn đang đốt năng lượng đấy. Tuy nhiên để đẩy mạnh quá trình này thì bạn có thể tận dụng những cơ hội “tiêu pha” năng lượng thường ngày như đi cầu thang bộ lên xuống chỗ làm, chăm làm việc nhà hơn (những việc như lau, quét nhà cũng tốn kha khá calo đấy) hoặc dắt thú cưng đi dạo… Tóm lại, hãy tìm đủ cơ hội để đốt bớt calorie thừa dù chỉ là bằng một vài hành động nhỏ, những điều này kết hợp lại sẽ giúp bạn giảm cân nhanh thấy rõ đấy.

Cô gái 19 tuổi suýt mất mạng vì cách giảm cân nhiều chị em thường làm - 2

Phân biệt giữa giảm mỡ và giảm cân

Nhiều người hiện nay vẫn còn nhầm lẫn với giữa việc giảm cân và giảm mở, thậm chí sử dụng các phương pháp giảm cân không đúng như nhịn ăn, uống nước thay cơm sẽ khiến cho cơ thể mất cân bằng chất, chỉ giảm cơ bắp, chứ không giảm được mỡ thừa.

Điều chúng ta cần làm là không nên chú trọng quá vào cân nặng mà hãy theo dõi các chỉ số về lượng mỡ, khối lượng cơ bắp, số đo vòng.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia y tế cũng nhận định, hiện tượng tăng cơ và giảm mỡ đồng thời xảy ra là điều hoàn toàn có thể. Vậy nên nhiều người khi tập luyện cơ thể sẽ tăng cân là vì vậy.

Ưu tiên tập tạ

Lợi ích lớn của tập tạ là đưa cơ thể vào trạng thái hồi phục. Một hiệu ứng đặc biệt liên quan nguồn oxy trong cơ thể được bắt đầu khi chúng ta kết thúc buổi tập và khiến lượng calo lớn bị tiêu hao.

Nguồn năng lượng này được sử dụng cho hoạt động tổng hợp protein, phục hồi cơ bắp, tái tổng hợp glycogen đã mất trong cơ và sản sinh năng lượng dự trữ cho buổi tập tiếp theo.

Cô gái 19 tuổi suýt mất mạng vì cách giảm cân nhiều chị em thường làm - 3

Các bạn gái đừng lo việc tay chân sẽ trông cứng nhắc và to bè như hội con trai nhé, vì nữ giới có hormone nữ cao nên chỉ cần không dùng thực phẩm chức năng thì khó mà lên cơ rõ ràng quá được.

Ăn chế độ ăn kiêng phù hợp với từng cơ thể

Mỗi người sẽ có một cơ địa khác nhau và chỉ số cân nặng, lượng mỡ khác nhau, vì vậy, khi tham khảo các bữa ăn kiêng trên mạng, các bạn cần lưu ý phải dựa trên chỉ số của mình để thiết lập bữa ăn sao cho hợp lý.

Không nên nhịn ăn, hoặc cắt giảm đột ngột khẩu phần ăn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ và sinh hoạt của bạn.

PN (Nguoiduatin.vn)

LEAVE A REPLY