18 cách giảm cân sai lầm


Mặc dù khoa học đã nghiên cứu, y học đã khuyến cáo nhưng vẫn tồn tại những lời đồn thiếu căn cứ khoa học liên quan đến giảm cân, song vẫn có nhiều người tin, áp dụng những cách giảm cân sai lầm sau đây:


1.Nhịn đói

Bỏ qua bữa ăn, đặc biệt là bữa sáng, bởi vì bạn nghĩ rằng thói quen này có thể giúp bạn giảm cân nhanh nhưng thực tế, nó có thể phản tác dụng và có hại cho sức khỏe. Bỏ ăn thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của cơ thể và có thể dẫn đến tăng cân nhanh hơn. Nhịn ăn trong thời gian ngắn có thể dẫn đến sự sụt giảm đáng kể nồng độ leptin, kích thích sự thèm ăn. Vì vậy bữa sáng giàu protein là chìa khóa để quản lý mức độ ghrelin và kiểm soát sự thèm ăn.


2. Ăn nhiều trái cây

Bạn nghĩ rằng trong trái cây chứa đựng toàn những chất có lợi cho cơ thể (như chất xơ, vitamin, các loại vi chất) nên ăn càng nhiều càng tốt, thậm chí có thể ăn thay rau. Thực tế hoàn toàn không phải như vậy. Dù các vitamin rất quan trọng nhưng cơ thể chỉ cần một lượng nhất định. Trái cây cũng không thể thay thế rau vì rau có những loại vitamin và vi chất riêng. Vì thế, ăn hoa quả thay rau xanh sẽ làm cho cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất.


3. Ăn ít chất béo

Đây là cách giảm cân sai lầm phổ biến nhất hiện nay, vì vậy nhiều người cho rằng các sản phẩm ít béo sẽ giúp họ giảm cân. Thực tế, chất béo không làm cho bạn tăng cân mà nó còn có vai trò cân bằng hormone, hỗ trợ não và chức năng tim, đảm bảo sự hấp thu các vitamin nhất định và sản xuất hormone giới tính. Nhiều người bắt đầu một chế độ ăn kiêng tin rằng tránh tất cả các loại thức ăn béo có thể giúp họ giảm cân một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, chất béo lành mạnh được tìm thấy trong thực phẩm như dừa, bơ,… rất cần thiết cho sức khỏe.


4. Nạp Protein càng nhiều càng tốt 

Protein là thành phần dinh dưỡng quan trọng nhất cấu tạo nên các bộ phận của cơ thể Mặc dù chất đạm có thể giúp bạn cảm thấy no lâu và xây dựng cơ bắp, đố cháy calorie. Nhưng dùng quá nhiều chất đạm sẽ dẫn đến lượng calo dư thừa được lưu giữ dưới dạng chất béo. Trung bình mỗi người cần nạp khoảng 20 đến 30 gram protein và 15 gram carbohydrate sau khi tập luyện.


5.Tập luyện quá nhiều

Nhiều người nóng lòng muốn giảm cân một cách nhanh chóng mà tập thể dục quá nhiều. Tập thể dục với cường độ mạnh và trong thời gian dài sẽ làm thay đổi cấu trúc tim, từ đó gây ra các cơn co thắt lồng ngực, nguy cơ canxi tích tụ trong thành động mạch, dẫn đến thu hẹp động mạch. 


6. Chỉ tập một bài thể dục 

Việc tập thể dục rất quan trọng, nhưng thực hiện cùng một bài tập lặp đi lặp lại nhiều tuần một lần sẽ không giúp ích cho bạn. Nếu bạn đã tập luyện cùng 1 bài tập trong vài tháng liền, cơ thể bạn sẽ không bị thách thức nữa, có nghĩa là nó không đốt cháy nhiều calo hơn.

Vì vậy, cách giảm cân hiệu quả là hãy thử tập nhiều động tác khó hơn và nâng cao cường độ tập luyện hơn


7.Thiết lập các mục tiêu không hợp lý

Nhiều người muốn giảm cân hoặc tăng cân một cách nhanh chóng có thể thiết lập các mục tiêu chế độ ăn uống rất không thực tế. Ví dụ, họ đặt ra các mục tiêu giảm 10 kg trong 15 ngày và nhịn ăn. Tuy nhiên họ không thể đạt được kết quả mong muốn. Vì vậy, điều quan trọng là phải đặt mục tiêu hợp lý và giảm cân một cách lành mạnh.


8. Chỉ tập trung vào lượng Calo tiêu thụ 

Nhiều người cho rằng, cắt giảm lượng calo tiêu thụ là đã có thể giảm cân, vì vậy họ sẽ ăn rất ít. Thực tế vì cắt giảm triệu để các loại thực phẩm, hãy chọn đúng thực phầm nên ăn và tính toán lượng calo vừa đủ


9. Dùng thuốc giúp giảm cân 

Sự thật là không có sản phẩm thuốc hay thực phẩm chức năng nào có tác dụng giúp giảm cân nhanh mà không có tác dụng phụ đe doạ sức khoẻ của bạn. Ngoài ra, việc sử dụng thuốc tùy tiện có thể khiến các bạn gặp những biến chứng nguy hiểm tới tính mạng như: biếng ăn, trầm cảm và kèm theo các tác dụng phụ khác.


10. Chỉ tập luyện một mình 

Việc kiếm cho mình một người bạn có cùng chung mục tiêu giảm cân sẽ giúp nỗ lực giảm cân của bạn trở nên hiệu quả hơn rất nhiều. Theo một nghiên cứu mới đây, những người tham gia vào một nhóm tập giảm cân sẽ có được kết quả tốt hơn. Bởi vậy, nếu bạn không muốn tập ở chỗ đông người, ít nhất hãy lập một nhóm vài người với bạn bè để giúp quá trình giảm cân diễn ra nhanh hơn.


11. Giảm cân bằng cách móc họng 

Đây là mốt giảm cân mới nhất mà các cô nàng muốn giữ dáng thon. Họ có xu hướng thích chọn cách này vì nghĩ rằng, nó vừa thỏa mãn được cơn thèm ăn vừa có thể giúp giảm cân. Lúc đầu, các nàng sẽ ăn thật thả ga, sau đó chỉ việc chạy vào toilet dùng tay để cạo vào gốc lưỡi, kích thích cơ thể nôn thức ăn ra ngoài. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp do muốn nôn thức ăn ra ngoài nhanh nên đã chọc quá sâu, gây tổn thương vòm họng, nhiễm trùng… Ngoài ra, phương pháp nguy hiểm này còn khiến cho cơ thể không hề được nạp bất cứ chất dinh dưỡng nào, nên dần dần các nàng sẽ trở nên nhợt nhạt, phờ phạc.


12. Bắt chước chế độ ăn kiêng của người khác

Hiện nay, bạn dễ dàng tìm được rất nhiều cách giảm cân trên mạng. Nhưng hãy nhớ là mỗi cá nhân có cơ địa khác nhau nên sẽ có chế độ ăn kiêng khác nhau. Nếu bạn áp dụng cách giảm cân không phù hợp với cơ địa của mình thì sẽ rất nguy hiểm đấy. Vì thế, tốt nhất là nhờ chuyên gia dinh dưỡng tư vấn một chế độ ăn kiêng phù hợp và tuân thủ nghiêm ngặt chế độ đó.


13. Căng thẳng liên tục 

Con người khi gặp căng thẳng thường có hai xu hướng, một là chán ăn và hai là thèm ăn quá mức. Nếu bạn rơi vào trường hợp thứ hai thì việc cân nặng tăng vèo vèo trước sau gì cũng xảy ra. Do đó, cho dù bạn rơi vào trường hợp nào, để an toàn hơn cho sức khỏe lẫn cân nặng thì nên chuẩn bị sẵn cho mình phương pháp giảm căng thẳng hiệu quả như xem phim, nghe nhạc, đọc sách, tập thể dục, nói chuyện với bạn bè, ăn vặt lành mạnh…


14. Uống nước không điều độ 

Việc vừa ăn vừa uống khiến cho mọi người cảm thấy nhanh no. Đây chính là hiện tượng “no giả”, khiến bạn đói nhanh chóng trở lại và hình thành thói quen sử dụng các món ăn vặt. Một số chị em phụ nữ có thói quen uống một cốc nước lớn vào sáng sớm để gây cảm giác no và sử dụng nước để thay thế cho bữa ăn sáng. Bạn nên uống nước đúng cách, điều độ, cứ 20 phút lại bổ sung cho cơ thể 100ml nước là phù hợp nhất để cơ thể luôn được cung cấp đủ nước, đảm bảo cho các hệ cơ quan hoạt động nhịp nhàng, hiệu quả


15. Uống nước đóng chai 

Uống nhiều nước đúng là chìa khóa chính để giảm cân. Tuy nhiên, đây cũng là sai lầm trong phương cách giảm cân nên nếu là người chỉ uống nước đóng chai thì bạn cần cân nhắc lại. Một số chai nước làm bằng nhựa không tốt cho cơ thể bạn. Bisphenol A, thường được gọi là BPA, là một chất độc hại được tìm thấy trong nhựa có liên quan đến vấn đề béo phì và sinh sản. Bạn cũng nên pha cho mình tách trà nóng vừa giảm cân vừa lợi cho sức khỏe.


16. Dùng nước ép thay nước 

Nếu bỏ qua mục đích giảm mỡ, thì bạn có thể du di uống nước ép nếu thích. Nhưng cũng đừng uống quá nhiều và lạm dụng quá. Vì nước ép, nhất là từ trái cây đã mất đi một phần chất sơ rất tốt. Nên nếu uống nước ép thì ép rau để uống, bổ sung vitamin và khoáng chất. Nhưng không thể uống nước ép thay nước.


17. Uống dầu Oliu giữa các bữa ăn 

Dư luận đồn, muốn giảm cân hãy uống 2-3 thìa cà phê dầu ôliu giữa các bữa ăn. Theo nghiên cứu, việc làm này phải chăng chỉ có tác dụng chống nôn ọe hoặc sặc do dầu có độ nhờn chứ không làm giảm calo đầu vào. Thực tế còn làm tăng lượng calo mỗi ngày cho cơ thể tới khoảng 600 calo.


18.  Ngủ ít

Thực tế, việc ít ngủ sẽ khiến bạn mệt mỏi, cảm thấy đói và thấy thèm ăn nhiều hơn. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ngủ không đủ giấc sẽ kích thích quá trình sản xuất chất béo đồng thời giảm 7% khả năng đốt calo so với việc ngủ sâu và ngon giấc. Một giấc ngủ chất lượng từ 7-8 tiếng, mỗi ngày đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm, kể cả ngày cuối tuần, ngày nghỉ…không chỉ khiến cân nặng của bạn tự động giảm mà còn giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, tinh thần thoải mái, trí tuệ minh mẫn hơn.


Nguồn: thecompleteherbalguide.com

Trên đây là những cách giảm cân sai lầm mà bạn thường mắc phải. Hãy nhớ sửa đổi ngay những sai lầm này để việc giảm cân không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Quốc Phong (CALIPSO)

XEM THÊM: MỸ LINH & CÂU CHUYỆN GIẢM CÂN THÀNH CÔNG TỪ 52KG XUỐNG 44KG

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *